Phụ huynh học cách làm bạn cùng con

22/01/2018

Mặc dù chương trình đã kết thúc, nhưng nhiều phụ huynh vẫn nán lại để chia sẻ câu chuyện của con mình và mong nhận được sự tư vấn riêng của TS tâm lý Nguyễn Thị Bích Hồng.

Nhiều phụ huynh nán lại mong nhận được sự tư vấn từ TS Bích Hồng. Ảnh: Phạm Phúc

Chuyên đề “Làm bạn cùng con” sáng 20/1, phần nào đã giúp hơn 80 phụ huynh trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa (quận 1, TP.HCM) có thể hiểu và đồng hành cùng con. Người chia sẻ với các phụ huynh là TS tâm lý Nguyễn Thị Bích Hồng, giảng viên trường ĐH Sư phạm TP.HCM.

Không áp đặt con

Tại buổi trò chuyện, chuyên gia đã tập trung thảo luận, chia sẻ kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm với các phụ huynh xoay quanh việc giúp con cái nhận biết bản thân. Cụ thể, Tiến sĩ nhấn mạnh với các phụ huynh phải giúp con biết rõ những ưu - khuyết điểm, những khả năng của chúng. Có như vậy, phụ huynh mới giúp con đưa ra những quyết định đúng đắn và quan trọng của đời người như nghề nghiệp, hôn nhân.

TS Nguyễn Thị Bích Hồng chia sẻ tại chuyên đề. Ảnh: Phạm Phúc

“Mỗi đứa trẻ đều khác nhau về hình thể, khí chất, tính cách, năng lực và cả những ước mơ riêng mà chúng ấp ủ. Vì vậy, để hiểu con, đồng hành cùng con, anh chị không nên áp đặt con phải giống bất kỳ một hình mẫu nào, chẳng hạn như anh chị của chúng, hay chính cha mẹ chúng. Chẳng hạn, với những đứa trẻ năng động, chúng lại thường bất cẩn. Phụ huynh phải biết mặt mạnh để khuyến khích, mặt hạn chế của con để giúp trẻ hoàn thiện”, nữ tiến sĩ nói.

Bên cạnh đó, tại đây, phụ huynh còn được chia sẻ về nhiều khó khăn mà học sinh ngày nay gặp phải như: được gia đình chăm sóc quá kỹ như “gà công nghiệp”, bệnh thành tích trong học tập, những nhận xét, đánh giá không đúng của người lớn, ảnh hưởng từ chính bạn bè, tác động của các giá trị ảo như mạng xã hội…  

Khi nghe những khó khăn này, nhiều phụ huynh gật đầu tán thành bởi chính con họ cũng gặp phải những hiện tượng tương tự. Từng vấn đề cụ thể đã được phụ huynh chia sẻ, thảo luận sôi nổi.

Chị Nguyễn Hoài Tâm Anh (quận 3) cảm thấy khổ sở khi thấy con gái lớp 8 học ngày, học đêm. Chị kể: “5g sáng con dậy ôn bài rồi chuẩn bị đến trường. Buổi chiều, vừa về đến nhà là cháu ôm bài vở học tới nửa đêm. Thấy con như vậy, tôi khuyên cháu học ít ít lại bởi kinh nghiệm bản thân tôi: việc học quan trọng thật nhưng thành công sau này còn ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác. Nhưng cháu không nghe vì không học sẽ thua thiệt bạn bè trong lớp”.

Chị Nguyễn Hoài Tâm Anh (quận 3) chia sẻ việc con gái học ngày học đêm. Ảnh: Phạm Phúc

Nữ phụ huynh cho rằng đó cũng là một biểu hiện của bệnh thành tích trong học tập và được nhiều người khác tán thành. Giải đáp thắc mắc này, TS Bích Hồng cho rằng vị phụ huynh nên cảm thấy vui khi con có tinh thần tự giác học tập tốt như vậy. Tuy nhiên, phụ huynh cũng nên làm bạn cùng con, tạo cho con nhiều môi trường khác nhau để vừa khuyến khích cháu vừa học, vừa tham gia nhiều hoạt động.

Chương trình nên cho cả mẹ và con

Đứng trước những khó khăn đó, nhiều giải pháp đã được đưa ra cho phụ huynh áp dụng vào từng trường hợp cụ thể. Theo đó, các ông bố, bà mẹ chỉ nên cho con học tập vừa sức, đúng với khả năng của chúng. Có như vậy sẽ hạn chế được các vấn đề khác liên quan như học thêm quá nhiều, làm việc không độc lập và không trung thực trong học tập, thi cử.

“Ngoài việc học, phụ huynh nên chú ý đến các hoạt động khác của con như tạo điều kiện giúp con thể hiện bản thân, vừa học, vừa chơi, vừa làm, tham gia các hoạt động giao tiếp xã hội, hướng dẫn con lắng nghe ý kiến, thăm dò thái độ của người khác… Đây là các hoạt động bổ trợ giúp trẻ phát triển toàn diện mình hơn, dễ dàng hòa nhập với xã hội sau này”, TS Bích Hồng cho biết thêm.

Một nữ phụ huynh khác chia sẻ việc hai cậu con trai sinh đôi sử dụng công nghệ thông tin (máy tính bảng, laptop) ở nhà quá nhiều. Mặc dù, công nghệ giúp trẻ hiện nay trở nên nhanh nhạy, nắm bắt xu thế tốt hơn nhưng chị vẫn thấy thực sự… đau đầu.

Chuyên gia đã tư vấn rằng, nếu trẻ sử dụng nhiều nhưng không ảnh hưởng đến học tập và sinh hoạt hàng ngày thì phụ huynh cũng không nên quá khắt khe. Bởi dù chỉ cách nhau một hai tuổi nhưng nhu cầu, thói quen xã hội của con người cũng đã khác nhau. Tuy nhiên, phụ huynh có thể đặt ra khung thời gian cụ thể với con, chẳng hạn thời gian nào sẽ quây quần bên gia đình, thời gian nào con được tự do sử dụng.

Phụ huynh chăm chú lắng nghe kinh nghiệm, kỹ năng làm bạn cùng con. Ảnh: Phạm Phúc

Chị Nguyễn Thị Thanh Trang (quận 8) cho rằng buổi trò chuyện giúp chị hiểu hơn một số vấn đề về cậu con trai đang học lớp 9. Nhờ đó, chị có thể kết nối, đồng hành cùng cháu, nhất là việc chọn trường thi tuyển vào cấp Ba sắp tới. “Tôi nghĩ nên có nhiều chương trình thế này, cho phụ huynh và cả học sinh. Sự tương tác giữa cha mẹ và con cái sẽ giúp cả hai hiểu nhau hơn trong việc giải quyết các vấn đề hàng ngày và học tập của con”, nữ phụ huynh kiến nghị.

Kết thúc chương trình, TS Nguyễn Thị Bích Hồng cho biết, phụ huynh trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa rất quan tâm đến con cái. Đồng thời, phụ huynh trường này cũng gặp nhiều khó khăn trong việc dạy con với rất nhiều chuyện liên quan đến con trẻ được chia sẻ. Hy vọng phụ huynh và con cái sẽ hiểu nhau để việc học tập, vui chơi và sinh hoạt được tốt hơn.

Đây là chương trình giúp cha mẹ hiểu con cái được trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa và Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên TP.HCM phối hợp tổ chức. Chị Lâm Thị Hồng Lan, Tổng phụ trách Đội khối THCS của trường cho biết: “Tôi thực sự rất vui khi thấy phụ huynh rất quan tâm và hưởng ứng chuyên đề. Cụ thể, rất đông phụ huynh đã tham dự và ghi chép lại thông tin mà chuyên gia chia sẻ. Thời gian tới, trường sẽ cố gắng triển khai nhiều chương trình thế này cho cả phụ huynh và học sinh”.

Phạm Phúc


Tạo tài khoản



Đăng nhập


Quên mật khẩu